PHƯƠNG PHÁP QUẢNG BÁ VÀ GIỚI THIỆU HÌNH ẢNH CHO DU LỊCH NÔNG NGHIỆP

Một mô hình nông nghiệp phổ biến ở cả đồng bằng lẫn miền núi cao, đó là “Nông nghiệp sinh thái bền vững gắn liền với du lịch nông nghiệp” để lan tỏa một cách tốt nhất tính bền vững và tính cộng đồng

 

Ths. Trương Thành Nam

 

Hướng đến một nền nông nghiệp bền vững là mục tiêu của mỗi quốc gia, nhất là tại những nước đang phát triển, nơi mà nông nghiệp là một ngành kinh tế mũi nhọn. Mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững là một khái niệm được tiếp cập trong những năm gần đây, có thể nói còn khá mới trong mô hình nông nghiệp hiện đại. Không thể phủ nhận rằng quá trình làm nông nghiệp hiện nay chúng ta đang có những tác động tiêu cực đến thiên nhiên trong khi nhu cầu các sản phẩm nông nghiệp lại không hề giảm.

 

Mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững chính là giải pháp đang được kỳ vọng nhất hiện nay. Tại Việt Nam có rất nhiều mô hình nông nghiệp bền vững được áp dụng như: Nền nông nghiệp sinh thái; Nền nông nghiệp hữu cơ; Nền nông nghiệp lập thể,… tuy nhiên một mô hình nông nghiệp phổ biến ở cả đồng bằng lẫn miền núi cao, đó là “Nông nghiệp sinh thái bền vững gắn liền với du lịch nông nghiệp” để lan tỏa một cách tốt nhất tính bền vững và tính cộng đồng.

 

Hiện nay, khi truyền thông kỹ thuật số đa phương tiện được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ của cách mạng 4.0, việc tiếp cận thông tin dễ dàng và phổ biến. Đã cho thấy nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào nông nghiệp. Đặc biệt, thông qua các ứng dụng mạng xã hội, rất nhiều các cá nhân và tổ chức đã thành công trong việc quảng bá các sản phẩm và dịch vụ cung ứng nông nghiệp.

 

Thuộc chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự án “Phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững gắn với du lịch nông nghiệp” được áp dụng trên địa bàn huyện Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên. Một trong những mục tiêu của chương trình là xây dựng giải pháp để phát triển du lịch nông nghiệp thông qua việc quảng bá và giới thiệu hình ảnh du lịch nông nghiệp cho các huyện Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên.

 

Trong phạm vi dự án, chuyên đề này sẽ giới thiệu phương pháp quảng bá và giới thiệu hình ảnh cho du lịch nông nghiệp thông qua một số ứng dụng cơ bản, miễn phí (hoặc chi phí thấp) đạt hiệu quả được sử dụng trên điện thoại thông minh (smart phone) hoặc máy tính bảng (tablet).

 

Phần 1. Giới thiệu một số ứng dụng quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

 

1.1. Facebook và Facebook Fanpage.

 

* Facebook là sản phẩm của công ty Facebook, Inc, một công ty phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến thành lập vào năm 2004 của Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Facebook được Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard.

 

 

Hiện nay Facebook là mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay và đứng số 1 tại Việt Nam. Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận…

 

* Fanpage chính là một hay nhiều trang được tạo ra từ một tài khoản facebook cá nhân (doanh nghiệp), để tập hợp nhóm cộng đồng có chung sở thích nào đó. Mục đích của việc tạo ra fanpage chính là để kinh doanh, giải trí, quảng cáo thương hiệu,… liên kết với cộng đồng có cùng một sở thích chung.

 

Ví dụ: Muốn kinh doanh sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ, thì có thể lấy tài khoản Facebook cá nhân của mình để tạo ra một trang fanpage nhằm phục vụ cho mục đích bán hàng và tương tác với các đối tượng yêu thích.

 

* Cài đặt Facebook.

 

Điện thoại dùng hệ điều hành Android.
– Chạy ứng dụng CH Play; tại ô tìm kiếm ứng dụng gõ Facebook; nhấn Cài đặt

Điện thoại dùng hệ điều hành iOS (iphone)
– Chạy ứng dụng App Store; tại thẻ tìm kiếm gõ Facebook; nhấn Cài đặt

 

* Cài đặt trình quản lý Fanpage. 

 

Điện thoại dùng hệ điều hành Android.
– Chạy ứng dụng CH Play; tại ô tìm kiếm ứng dụng gõ Trình quản lý trang Facebook; nhấn Cài đặt

Điện thoại dùng hệ điều hành iOS (iphone)
– Chạy ứng dụng App Store; tại thẻ tìm kiếm gõ Trình quản lý trang Facebook; nhấn Cài đặt

 

* Tạo tài khoản và đăng bài trên Facebook.

 

 

– Sau khi tạo tài khoản, facebook sẽ cho người sử dụng đăng các bài viết tại giao diện chính của chương trình. Facebook sẽ sử dụng thuật toán Al để tìm kiếm các người bạn có cùng sở thích, gia đình, vùng miền để giới thiệu kết bạn. Khi người sử dụng đăng bài viết, bài viết sẽ xuất hiện tại trang facebook của những người đã kết bạn.

 

 

– Đối với việc quản bá các sản phẩm (hoặc dịch vụ), người sử dụng chú ý đưa hình ảnh (hoặc video clip) đẹp, có nội dung chi tiết, có ghi chú các dịch vụ hoặc phương thức về việc cung ứng rõ ràng nhằm tạo sự chú ý của người xem tin.

 

* Tạo trang Fanpage và đăng bài.

 

 

Đăng bài trên trang Fanpage tương tự như đăng bài trên trang Facebook. Tuy nhiên, để trang Fanpage có thể tiếp cận với cộng đồng, cần chia sẻ trang bằng tài khoản Facebook để tiếp cận công đồng thông qua việc like (thích) trang.

 

 

Khác với facebook, trang fanpage có thể tiếp cận không giới hạn với cộng đồng like (thích) trang. Để có được việc đó cần ở mức cao hơn cần phải tạo ra các bài viết quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ cung ứng thu hút cộng đồng hoặc chạy quảng cáo cho trang fanpage.

 

1.2. Zalo.

 

Zalo là ứng dụng được nghiên cứu phát triển và phát hành bởi một công ty Việt Nam, công ty VinaGame (VNG). Chính những kĩ sư của VNG đã nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm Zalo.

 

Giống như Facebook, Zalo có thể nhắn tin, gọi điện, tạo trang nhật ký và tạo Acc người sử dụng bằng số điện thoại di động. Được sử dụng cho nền tảng web và thiết bị di động. Hiện nay, xu hướng mới của việc sử dụng Zalo là tận dụng trang nhật ký của Zalo để tương tác quảng bá bán sản phẩm và các dịch vụ cung ứng.

 

* Cài đặt Zalo

 

Điện thoại dùng hệ điều hành Android.
– Chạy ứng dụng CH Play; tại ô tìm kiếm ứng dụng gõ Zalo; nhấn Cài đặt

Điện thoại dùng hệ điều hành iOS (iphone)
– Chạy ứng dụng App Store; tại thẻ tìm kiếm gõ Zalo; nhấn Cài đặt

 

 

– Tạo tài khoản Zalo rất thuận tiện, khi sử dụng Zalo lần đầu, ứng dụng sẽ yêu cầu tạo tài khoản với tên và mật khẩu thông qua số điện thoại đăng ký.

 

 

– Thông qua việc kết bạn (tương tác với cộng đồng) qua số điện thoại hoặc có tại danh bạ, tại trang nhật ký của Zalo, mỗi khi đăng bài viết cộng đồng sẽ nhật được bài đăng của người sử dụng. Dựa trên trang nhật ký hữu ích này, người sử dụng có thể đăng các bài viết liên quan đến việc quảng bá sản phẩm hoặc thông tin đến cộng đồng về dịch vụ cung ứng.

 

1.3. Google Maps.

 

Google map là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế các loại bản đồ giấy. Được sử dụng trên nền tảng web và các thiết bị di động và nó đã trở thành một trong những ứng dụng mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay.

 

Với nhiều tính năng tiện ích, nên Google map đã được nhiều người lựa chọn sử dụng để tìm hướng dẫn chỉ đường. Nắm bắt xu thế đó, nên nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng google map vào trong kinh doanh trực tuyến. Phổ biến nhất là tích hợp bản đồ google vào trong website để khách hàng dễ dàng tìm đến địa chỉ mua hàng. Ngoài ra người ta còn ứng dụng vào việc seo local tức seo địa điểm doanh nghiệp, nhờ đó làm tăng lượng traffic đổ về website, từ đó giúp tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

 

* Cài đặt Google Map

 

Điện thoại dùng hệ điều hành Android.
– Chạy ứng dụng CH Play; tại ô tìm kiếm ứng dụng gõ Google Map (hoặc Bản đồ); nhấn Cài đặt

Điện thoại dùng hệ điều hành iOS (iphone)
– Chạy ứng dụng App Store; tại thẻ tìm kiếm gõ Google Map (hoặc Bản đồ); nhấn Cài đặt.

 

 

– Bước đầu sử dụng Google Map, ứng dụng sẽ yêu cầu đăng nhập tài khoản, tài khoản đăng nhập này sẽ sử dụng bằng chính tài khoản email do Google cung cấp.

 

– Khi sử dụng tài Google Map bằng tài khoản của mình, người sử dụng có thể đặt địa điểm vị trí (có thể là địa điểm doanh nghiệp; khu du lịch; nơi cung cấp hàng hóa và dịch vụ) mà mình muốn chia sẻ trên bản đồ.

 

Một thời gian sau khi được cấp nhận bởi Google, địa điểm của người sử dụng sẽ xuất hiện, cộng đồng người xem có thể đăng các bài viết, chia sẻ hình ảnh (nếu họ đã check in tại địa điểm đó). Điều này sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho những người có nhu cầu đến địa điểm của người cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng, ngoài ra sẽ có thêm thông tin hữu ích từ việc nhận xét của cộng đồng người sử dụng Google Map.

 

 

Phần 2. Phương pháp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu hình ảnh cho Du lịch nông nghiệp

 

2.1. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu hình ảnh cho Du lịch nông nghiệp tại huyện Đại Từ

 

Đại Từ là một huyện có những thuận lợi về điều kiện tự nhiên và xã hội để thương mại và du lịch phát triển. Với vị trí địa lý cách Trung tâm thành phố Thái Nguyên 25km và là huyện có nhiều tài nguyên khoáng sản. Bên cạnh đó khí hậu thuận lợi đã tạo ra những điều kiện để huyện phát triển đa dạng các giống cây trồng, vật nuôi đặc biệt là cây chè đã tạo nên sản phẩm chè nổi tiếng như chè La Bằng, Khuân Gà. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cần phát triển quảng bá các sản phẩm gắn liền với du lịch nông nghiệp, du lịch tâm linh đã tạo nên thương hiệu có tại huyện như sau

 

* Các điểm tham quan du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp

 

– Điểm du lịch tham quan Đồi chè La Bằng và suối Kẹm

– Điểm du lịch tham quan Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc

– Điểm du lịch tham quan Đát Đắng và hồ Vai Bành

– Điểm du lịch tham quan Hồ Núi Cốc

 

* Các sản phẩm nông nghiệp

 

– Cơm Lam

– Mật ong rừng

– Chè La Bằng

– Nem chua Đại Từ

 

* Phát triển các mô hình Homestay, Farm stay

 

 

2.2. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu hình ảnh cho Du lịch nông nghiệp tại huyện Định Hóa.

 

Định Hoá là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, có địa hình khá phức tạp và tương đối hiểm trở, ở dạng núi thấp, đồi cao. Xen giữa các dãy núi đá vôi và đồi, núi đất là những cánh đồng hẹp. Hướng địa hình thấp dần từ tây bắc xuống đông nam, phân làm hai vùng. Vùng núi bao gồm các xã ở phía bắc huyện. Vùng này có các dãy núi cao từ 200 đến 400 m so với mặt biển, thuộc phần cuối của dãy núi đá vôi cánh cung Sông Gâm, chạy theo Hướng tây bắc – đông nam, từ phía bắc qua trung tâm huyện đến xã Trung Hội, tạo nên bức tường thành ở phía đông thị trấn Chợ Chu và những thung lũng nhỏ hẹp.

 

Huyện Định Hóa gắn liền với di tích An toàn khu Định Hóa (ATK Định Hóa) là một khu di tích rộng lớn nằm ở tỉnh Thái Nguyên. Khu di tích này đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sống và làm việc từ 20/5/1947 – 1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp.

 

 

Do có vị trí địa lý, địa hình, điều kiện khí hậu và di tích văn hóa lịch sử. Việc phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với phát triển nông nghiệp sinh thái như sau:

 

* Điểm du lịch tham quan di tích văn hóa, du lịch nông nghiệp

 

– ATK Định Hóa

– Thác Khuôn Tát

* Điểm du lịch Homestay

 

* Sản phẩm nông nghiệp

 

– Quế và tinh dầu Quế định hóa

– Gạo Bao thai Định Hóa

– Gà đồi Định Hóa

– Chè Trung Lương, Bình Yên, Thanh Định, Điềm Mặc, Phú Đình, Sơn Phú, Bộc Nhiêu và Trung Hội

 

2.3. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu hình ảnh cho Du lịch nông nghiệp tại huyện Võ Nhai

 

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Thái Nguyên, Võ Nhai là huyện có diện tích lớn và mật độ dân số thấp nhất trong tỉnh. Với những lợi thế từ thiên nhiên huyện có 82 điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Những năm gần đây, huyện đã chú trọng thu hút đầu tư vào du lịch, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn chưa phát triển tương xứng với thế mạnh, tiềm năng. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp và dịch vụ cần tập trung quảng bá như sau:

 

 

* Điểm du lịch tham quan di tích văn hóa, du lịch nông nghiệp

– Hang Phượng Hoàng

– Suối Mỏ Gà

– Di tích khảo cổ Thần Sa

– Thác Nậm Rứt

 

* Điểm du lịch Homestay

 

* Sản phẩm nông nghiệp

 

– Na La Hiên

– Bánh Coóc Mò

– Đậu Bình Long